MA TÔN CŨNG MUỐN BIẾT
Hành trình đi tìm chân tướng ẩn sau những con chữ
I. Thông tin truyện
- Tên truyện: Ma Tôn cũng muốn biết
- Tác giả: Thanh Sắc Vũ Dực
- Thể loại: cổ trang, tu chân, chủ công, cường x cường
- Nhân vật chính: Văn Nhân Ách x Ân Hàn Giang
- Độ dài: 80 chương, 2 ngoại truyện
- Tình trạng: Hoàn
- Editor: Danhuang, wattpad: luungocbichlinh
II. Đánh giá chung
- Nội dung truyện: diễn biến logic, bí ẩn đề ra dàn trải khắp truyện theo mạch suy nghĩ của Văn Nhân Ách và được giải mã dần dần, hợp lý. Không ngược nhân vật cũng không tập trung vào việc đấu đá tranh giành quyền lực, không hack não, không cài boss ẩn, không dìm nhân vật phụ.
- Xây dựng nhân vật: thú vị, mỗi nhân vật dù chính hay phụ đều mang phong cách đặc sắc riêng của mình.
- Văn phong của tác giả: nhẹ nhàng thoải mái.
- Bản edit: tương đối mượt và thuần Việt.
III. Cảm nhận về nhân vật ấn tượng
Văn Nhân Ách:
Truyện được dẫn dắt theo góc nhìn của Văn Nhân Ách, Ma Tôn đứng đầu Huyền Uyên tông. Câu chuyện mở đầu khi Văn Nhân Ách bỗng dưng nhận được một quyển ngôn tình mang tên “Ngược luyến phong hoa”, kể về nữ chính cứ một lòng một dạ với nam chính dù bị ngược lên bờ xuống ruộng, dù nam thứ 2, thứ 3, thứ 4, thứ 5 mỗi người một vẻ luôn dốc lòng vì nàng. Mà bản thân Ma Tôn cũng không thể tin được mình chính là nam thứ 2 thâm tình đã chấp nhận chết vì nữ chính, vì vậy hắn quyết định phải làm sáng tỏ mọi tình tiết vô lý trong truyện, trợ giúp nữ chính vượt qua ải tình này, xa rời nam chính cặn bã, tu luyện thành thần.
Văn Nhân Ách ngồi trên ghế Tôn chủ của Huyền Uyên tông, dưới trướng có hai hộ pháp, bốn đàn chủ và vô số tông đồ na giáo, bản thân hắn tu Sát Lục đạo, nhưng lại không phải kẻ khát máu tàn bạo. Ngược lại, trong số những người có tấm lòng vì thiên hạ nhất lại có hắn. Nhờ Văn Nhân Ách đặt ra giới luật, mà khiến cho Huyền Uyên tông thay da đổi thịt, càng lúc càng không có dáng vẻ mà ma giáo nên có.
Ưu điểm của Văn Nhân Ách rất nhiều, hắn là người suy xét thận trọng, quyết đoán lại thẳng thắn, biết dùng mưu kể để đạt được mục đích, nhưng lại không phải là kẻ không từ thủ đoạn. Không chỉ vậy, Văn Nhân Ách còn thấu hiểu cả đạo tu hành, quy luật tự nhiên, có cái nhìn phóng khoáng và công bằng, đồng thời tự biết điểm mạnh điểm yếu của chính mình và của người khác, nhờ đó mà không ôm lòng đố kỵ với người tài. Tuy vậy, cũng có thể moi ra một đống nhược điểm thảm không nỡ nhìn, đặc biệt nhất chính là không hiểu gì về tình yêu, đến nỗi phải cầm nguyên tác ngôn tình lên nghiên cứu phản ứng khi nữ chính bị trúng tiếng sét ái tình với nam chính ra sao, sau đó đưa ra biện pháp tác hợp nữ chính và nam thứ 3 là dùng bùa chú truy tung và Đồng Tâm cổ cho hai người, khiến cho nam thứ 3 phái quấn vải che cả hai mắt và nữ chính thì phải làm độc nhãn long hết hơn ba mươi năm nếu không muốn cứ mở mắt ra là thấy hình ảnh đối phương sáng lòe lòe trước mắt mình.
Quá trình để Văn Nhân Ách khám phá ra tình cảm của Ân Hàn Giang đối với mình cũng gian nan không kém với việc giúp nữ chính từ bỏ tình yêu với nam chính, nhưng quá trình khám phá ra tình cảm của mình lại cực kỳ nhanh gọn và dứt khoát, đã xác định yêu là lập tức nắm lấy không buông. Có thể nói rằng Văn Nhân Ách không biết định nghĩa tình yêu là gì, nhưng lại biết trân trọng Ân Hàn Giang, trên từng hành động, lời nói, suy nghĩ, dù ngay từ đầu hắn chưa ý thức được đó là gì.
Tóm lại, Văn Nhân Ách tuy không phải là hoàn hảo, nhưng lại là một người đáng để yêu thương, kính trọng, một người lãnh đạo đáng tin cậy.
Ân Hàn Giang:
Ân Hàn Giang là tả hộ pháp Huyền Uyên tông, cũng là người được ủy quyền ra quyết định trong trường hợp tông chủ vắng mặt, là người duy nhất mà Văn Nhân Ách thật lòng tin tưởng.
Ân Hàn Giang được Văn Nhân Ách nhặt về từ giữa đống xác chết, có quá khứ u ám nên cũng hình thành một tính cách âm u, thậm chí là tàn bạo. Nhưng y lại có thói quen che giấu, đè nén bản tính của mình, bề ngoài chỉ là một thanh kiếm của tôn chủ, chỉ đâu đánh đó, một lòng trung thành, không có suy nghĩ của bản thân.
Ân Hàn Giang yêu Văn Nhân Ách từ khi nào thì truyện không đề cập rõ ràng, chỉ biết ngay từ khi mở đầu truyện, y đã yêu thầm rồi, thậm chí còn hay vô tình lộ ra những phản ứng rất đáng yêu.
Truyện đến cao trào khi Văn Nhân Ách vị hãm hại, mất tích một thời gian dài, khi đó Ân Hàn Giang mới bộc lộ bản tính của mình, vì trả thù cho hắn mà bất chấp tất cả, không từ thủ đoạn, thậm chí còn lập kế hoạch thống nhất toàn tu chân giới bằng cách giết chóc. Đây cũng là giai đoạn tác giả tập trung kể về Ân Hàn Giang, khắc họa rõ nét nhất con người y, tính cách của y, suy nghĩ của y.
Bách Lý Khinh Miểu:
Đây là nhân vật nữ chính của quyển tiểu thuyết ngôn tình mà Văn Nhân Ách nhận được, thiết lập nhân vật của nàng là một tiểu sư muội ngây thơ, có phần ngốc nghếch, nhưng lương thiện. Và đặc biệt là tình cảm của nàng dành cho nam chính Hạ Văn Triều, có thể nói là cam tâm tình nguyện hiến dâng tất cả chỉ vì yêu.
Ma Tôn cũng muốn biết không chỉ kể về chuyện tình của Văn Nhân Ách và Ân Hàn Giang, mà còn là hành trình Văn Nhân Ách khám phá ra những bí mật ẩn giấu phía sau các tình tiết tưởng chừng như vô lý của “Ngược luyến phong hoa”, giúp nữ chính Bách Lý Khinh Miểu thoát khỏi vận mệnh dù bị ngược thê thảm cũng vẫn yêu điên cuồng không chịu từ bỏ trong nguyên tác.
Tuy rằng tư duy của Bách Lý Khinh Miểu ban đầu chịu ảnh hưởng khá lớn từ Hạ Văn Triều (như là phải hết lòng vì người trong thiên hạ), nhưng về cơ bản nàng cũng có chính kiến của riêng mình, sự nhân hậu và lòng thương người của nàng không phân biệt đối tượng mà chính đạo hay ma đạo, nhưng không hẳn là mù quáng, cũng không áp đặt suy nghĩ của bản thân lên người khác. Ngoài ra, nàng cũng là người biết nghe lời khuyên của kẻ khác, biết ai muốn tốt cho mình, ngoại trừ những việc liên quan đến nam chính (mà nguyên nhân vì sao Bách Lý Khinh Miểu cứ giằng co không buông tay được thì đến gần cuối truyện mới giải đáp).
Chung Ly Khiêm:
Chung Ly Khiêm được thiết lập là nam thứ 3 trong bộ ngôn tình, xuất thân từ một thế gia tu chân, học tập và truyền thụ văn thơ, tư tưởng đạo đức thánh hiền cho phàm nhân, từ đó mà đạt được sức mạnh.
Chung Ly Khiêm cực kỳ thông minh, lại là chính nhân quân tử thật sự. Nhưng hắn không cứng nhắc và cổ hủ như các nhà nho bình thường. Trên vai gánh vác vận mệnh của cả gia tộc, khao khát của Chung Ly Khiêm lại chính là có thể tự do lựa chọn con đường cho chính mình.
Hắn bao dung cho nữ chính như em gái mình, đồng hành cùng nàng trong ba mươi năm (thật ra là bị Văn Nhân Ách hại mới thành ra như thế). Có thể nói tình cảm giữa hai người không khác gì tri kỷ, không nhiệt tình như bền chắc khó chia lìa.
Chung Ly Khiêm sau khi rời khỏi gia tộc, chu du thiên hạ cùng Bách Lý Khinh Miểu, sau đó cũng đạt được những thành tựu vang dội, tu vi tăng tiến nhanh chóng. Đây là nhân vật thật sự có tài năng trong nhiều lĩnh vực, và cũng chính vì lẽ đó mà kết cục cuối cùng của hắn là phải gánh vác sứ mệnh giáo hóa ma giáo, trên bị Văn Nhân Ác và Ân Hàn Giang bóc lột sức lao động, dưới còn phải lo toan đủ mọi loại công việc của Huyền Uyên tông, thật đúng là một bước sa chân, để hận ngàn đời.
Thư Diễm Diễm:
Thư Diễm Diễm là hữu hộ pháp của Huyền Uyên tông, thuộc hạ đắc lực của Văn Nhân Ách, kiêm chức tư vấn tình yêu, bày mưu tính kể lặt vặt để gài bẫy Hạ Văn Triều.
Thư Diễm Diễm có năng lực, có mưu kế, cũng có tham vọng, luôn ôm lý tưởng một ngày nào đó sẽ thế chỗ Văn Nhân Ách, thống lĩnh ma đạo, tuy rằng mỗi lần thử là một lần thất bại, kèm theo bị trừng phạt te tua.
Sở thích và cũng đồng thời là sở trường của Thư Diễm Diễm: song tu, tự nàng ta còn lập cho mình một hậu cung, thích nhất là trai đẹp, chưa bao giờ để bản thân vấn vương ái tình.
Cừu Tùng Tuyết/Thanh Tuyết tán tiên:
Cừu Tùng Tuyết là một đàn chủ của Huyền Uyên Tông, đặc điểm nổi bật nhất chính là luôn luôn làm mà không nghĩ, dẫn đến hậu quả thảm thương cho chính bản thân mình (thật ra thì là khá hài hước).
Cừu Tùng Tuyết tu Quỷ đạo, từng lăn lộn trong bầy quỷ đói, sau khi tu thành thì toàn thân chỉ còn bộ xương trắng, duy nhất cái đầu là nguyên vẹn. Sau trận chiến tranh kéo dài 10 năm giữa chính đạo và ma đạo, Cừu Tùng Tuyết bị trọng thương và được Bách Lý cứu về, do cơ duyên mà tái tạo lại thân xác, trở thành tán tiên (dù rằng nàng ta chỉ một lòng một dạ muốn làm bộ xương).
Cừu Tùng Tuyết ít khi chịu vận dụng đầu óc, nói chuyện thẳng thừng không biết che giấu, thích nhất là đánh nhau, đánh với Văn Nhân Ách, đánh với Thư Diễm Diễm, đánh với các đàn chủ khác, có cơ hội là đánh (dù nguyên nhân dẫn đến đánh nhau nghe rất củ chuối). Nhưng nàng cũng là người che chở hết mực cho nữ chính, hễ có cơ hội là sẽ chen chân vào tạo thành ngăn cách giữa Bách Lý và Hạ Văn Triều, có thể xem là một nhân vật độc đáo trong truyện.
Kết
Ma Tôn cũng muốn biết là một bộ sảng văn đúng nghĩa và đáng đọc. Tác giả không lạm dụng bàn tay vàng, dù Văn Nhân Ách cầm trong tay một bộ nguyên tác ngôn tình cũng không có nghĩa là hắn biết tất cả mọi việc sẽ diễn ra như thế nào. Một khi bắt tay vào sửa chữa cốt truyện, sẽ kéo theo hiệu ứng cánh bướm làm thay đổi toàn bộ sự việc, các nhân vật xuất hiện trong nguyên tác cũng sẽ khác đi dưới cái nhìn trực diện của chính hắn. Mỗi bước đi của Văn Nhân Ách là một quá trình khám phá, tìm ra chân tướng ẩn sau những tình tiết bị bóp méo bởi cái nhìn chủ quan, tưởng chừng như vô lý nhưng thật ra lại là một chuỗi nhân quả kéo dài.